itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Tin tức / Gồng mình kìm giá

Gồng mình kìm giá

Ngày 17-7, giá xăng bất ngờ tăng gần 500 đồng/lít sau hơn nửa tháng Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỉ giá thêm 1%. Đây là “cú đánh bồi” buộc các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh phải tính toán lại giá thành. Tổng cộng, từ đầu năm đến nay, qua 4 đợt điều chỉnh, giá xăng đã tăng 2.600 đồng/lít so với năm 2012.

Ảnh hưởng đợt hàng mới

Xăng dầu, tỉ giá tăng trong bối cảnh hàng loạt chi phí đầu vào khác đã lần lượt tăng trong 6 tháng đầu năm 2013 làm gia tăng áp lực lên giá cả thị trường.

Ghi nhận thị trường ngày 18-7 cho thấy nhìn chung, giá cả hàng hóa chưa biến động nhiều. Tại các chợ đầu mối ở TP HCM như Thủ Đức, Bình Điền, giá mua vào - bán ra các mặt hàng cơ bản vẫn ổn định. Theo các tiểu thương, khi xăng tăng giá thì chi phí vận chuyển có nhích lên nhưng không nhiều, do đó họ có thể bán số nhiều để “bù qua sớt lại”. Tuy nhiên, tại nhiều chợ lẻ, giá hàng hóa dễ bị đội lên do tiểu thương bán ít, chi phí cao.

Các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP HCM cũng cho hay đang nỗ lực cùng nhà cung cấp kìm giữ giá. Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho biết hiện trong giai đoạn thấp điểm mua sắm, DN sẽ rất cân nhắc khi muốn điều chỉnh giá. Tỉ giá tăng chủ yếu tác động đến các ngành sản xuất sử dụng nguyên vật liệu nhập khẩu, giá xăng thì ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành trong lĩnh vực vận tải... Vì vậy, tùy thuộc tình hình DN và hiệu ứng xã hội mà DN quyết định tăng giá hay không trong chu kỳ sản xuất mới...

Bà Nguyễn Thị Hồng, Tổng Giám đốc Maximark, cho rằng tỉ giá vừa tăng, xăng lại tăng sẽ ảnh hưởng đến giá đầu vào của DN và tối đa 1 tháng nữa sẽ có DN điều chỉnh giá. “Đầu năm đến nay, các nhà cung cấp đều đã tăng giá lai rai với nhiều lý do khác nhau. Trong đó, nhà cung cấp sản phẩm nhập khẩu tăng giá nhiều nhất do giá tăng từ phía nước ngoài. Do mãi lực rất chậm nên siêu thị khống chế mức tăng giá tối đa trong một lần điều chỉnh không quá 10%” - bà Hồng cho hay.

Đặt doanh nghiệp vào thế khó

Trước đợt tăng giá xăng dầu ngày 17-7, trong tháng 6 và nửa đầu tháng 7-2013, một số siêu thị trên địa bàn TP HCM đã nhận được thông báo tăng giá từ các nhà cung cấp hàng thực phẩm, phi thực phẩm với mức tăng trung bình 8%-10%. Trong khi đó, một số nhà cung cấp không thông báo điều chỉnh giá nhưng thay đổi mẫu mã bao bì, giảm trọng lượng sản phẩm.

Mới đây, các DN thép cũng đã điều chỉnh giá bán ở khu vực phía Nam tăng 200.000 đồng/tấn. “Thị trường rất trầm lắng, thép ngoại cạnh tranh gay gắt nhưng chi phí đầu vào tăng, tỉ giá tăng nên không thể không tăng giá” - đại diện một DN thép khá lớn lý giải.

Chịu ảnh hưởng lớn nhất trong đợt tăng giá xăng dầu lần này là các DN vận tải. Vẫn chủ trương kìm giữ giá để chia sẻ với khách hàng trong giai đoạn khó khăn, Hiệp hội Taxi TP HCM cho biết sẽ chưa điều chỉnh giá cước taxi. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, lo ngại giá xăng dầu tăng sẽ kéo chi phí tăng nhưng tạm thời DN có thể gồng gánh được. “Tuy nhiên, nếu sắp tới giá xăng lại tăng thì chúng tôi phải tính toán lại” - ông lo ngại.

Đối với các DN sản xuất sử dụng nguyên vật liệu nhập khẩu, tỉ giá và giá xăng tăng đặt họ vào thế khó. Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hanco (Hancofood), cho biết từ đầu năm đến nay, giá sữa nguyên liệu trên thế giới đã tăng 20%. Trong 6 tháng đầu năm, hầu hết các công ty sữa (trong đó có Hanco) đều đã điều chỉnh tăng giá với mức tăng trung bình 5%-7%. Vì vậy, tỉ giá và giá xăng tăng đợt này dù ảnh hưởng đến giá thành, làm giảm lợi nhuận của công ty nhưng Hancofood chưa dám tăng giá tiếp.

“Các công ty lớn, đặc biệt là công ty nước ngoài, có lợi thế về thương hiệu nên dễ tăng giá. Hancofood chủ yếu phục vụ phân khúc khách hàng bình dân, phải cạnh tranh gay gắt về giá với những DN khác nên phải chấp nhận giảm lợi nhuận, cắt giảm chi phí quảng cáo, các chi phí trung gian khác để giữ giá” - ông Châu cho biết.

Giá xăng làm CPI tăng 0,1%

Theo các chuyên gia kinh tế, lần tăng giá xăng dầu vào ngày 17-7 sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 0,1%. Tuy nhiên, do thời điểm tăng giá xăng dầu vào nửa cuối tháng 7 nên hầu như không ảnh hưởng đến CPI tháng này mà chủ yếu tác động vào tháng 8. Trong tổng số tác động 0,1% thì tác động trực tiếp khoảng 0,07%. Còn lại 0,03% tác động gián tiếp được chuyển dần vào CPI thông qua các hoạt động sản xuất hàng hóa vật chất, vận tải hành khách, thủy hải sản…

Khảo sát tại một số chợ đầu mối và dân sinh ở Hà Nội ngay sau quyết định tăng giá xăng dầu cho thấy hầu hết giá cả các mặt hàng vẫn chưa biến động. Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú, cho biết sau 2 lần tăng giá xăng dầu trong tháng 6, đã có nhiều siêu thị đề nghị tăng giá 10%-15% do hàng hóa chủ yếu được vận chuyển từ các tỉnh về, chịu ảnh hưởng rất lớn của giá xăng dầu. Tuy nhiên, các siêu thị lo rằng giá cao sẽ tồn hàng, không bán được nên vẫn phải cân nhắc. Ph.Nhung

THANH NHÂN/ NLĐ