Núp bóng “hàng xôn”
Hàng xôn (sale) chỉ là tên gọi. Có một thị trường và cả một công nghệ sản xuất hàng chất lượng kém, giá rẻ nhưng mẫu mã hợp thời, kinh doanh nhộn nhịp quanh năm. Mạnh nhất là vào các dịp lễ tết
Sài Gòn đang bước vào những ngày nhộn nhịp nhất của mùa kinh doanh hàng xôn cuối năm với đủ loại hàng từ quần áo, giày dép, mắt kính đến túi xách, chăn drap gối, thú nhồi bông… tràn ngập từ cửa hàng, ra chợ đêm đến các vỉa hè trên đường. Ở đây, hàng xôn là hàng tồn phải giảm giá, hàng lỗi mốt, hàng hiệu đã qua mùa chiếm tỷ lệ rất ít.
Nhiều giá cho một loại hàng
Các siêu thị cũng luôn có sản phẩm đổ trong các thùng carton hay đổ đống trên quầy bán xôn cho khách lựa. Giá chỉ khoảng 70.000 – 80.000đ/quần kaki nam, 50.000 – 80.000đ/áo sơ mi nam hoặc 50.000đ/quần jean lửng cho trẻ em hoặc phụ nữ…
Hàng xôn giá rẻ này được sản xuất theo mẫu mã riêng dành cho nấc giá thấp.
Ở thị trường bên ngoài, hàng xôn cũng được phân ra nhiều loại giá và cũng được chia thành cao cấp, trung bình đến giá thật rẻ. Nhưng trong nhiều trường hợp, cũng với những mức giá khác nhau ấy sản phẩm chỉ có một loại. Chúng khác giá bởi vì chúng được bày bán ở những khu vực khác nhau, nơi người mua có thị hiếu và thu nhập khác nhau.
Vợ chồng anh Hoà, một gia đình nhập cư sống ở một căn nhà khang trang thuộc quận Tân Phú đang là chủ một xưởng sản xuất quần áo để bán xôn với hàng chục công nhân. Lợi nhuận mà hai vợ chồng này thu được chỉ riêng việc bán xôn quần áo tại chợ đêm Kỳ Hoà hiện đã lên đến hai, ba triệu đồng một ngày sau khi trừ hết chi phí. Mà “cửa hàng” của Hoà đâu chỉ có ở Kỳ Hoà, chúng rải ra nhiều nơi tuỳ mùa, tuỳ thời điểm.
Trong một lần vui miệng, Hoà cho biết: “Cũng một chiếc áo sơ mi giá thành sản xuất khoảng 15.000đ, khi bán ở lề đường Cách Mạng Tháng Tám thì giá chỉ 20.000 – 30.000đ/cái, nhưng bán ở chợ đêm
Kỳ Hoà thì có khi khách mua được cả 50.000 – 70.000đ/cái”.
Công nghệ kinh doanh
Giày dép xôn kiểu này cũng xuất hiện nhiều, đa phần cũng là sản phẩm mới, được sản xuất từ các loại nguyên liệu giá rẻ, giá thành ở khoảng 15.000 – 45.000đ/đôi giày hoặc guốc cao gót nhưng mẫu mã khá giống với các kiểu giày thời trang hợp mốt đang bán trong shop nên thu hút được nhiều phụ nữ khoái chưng diện mẫu mới. Bà Huỳnh Ngọc Yến, chủ nhãn hiệu giày Pasteur nói: “Dân trong nghề mới biết, cùng một mẫu, chỉ cần thay đổi chất liệu da bằng loại simili hay vải nhựa rẻ tiền, thay đổi chất liệu đế, phụ liệu… giá đôi giày chỉ còn 20 – 30% so với làm đúng chất lượng”.
Tại chợ An Đông, Bến Thành, cùng kiểu dáng như nhau, có những sạp bán sỉ luôn có sẵn những mẫu giày dép loại 2, loại 3 với giá chỉ khoảng 18.000 – 22.000đ/đôi chuyên cung cấp cho các shop, cửa hàng, người bán dạo đẩy ra làm hàng xôn.
Tương tự như vậy, quần áo thể thao, áo thun kiểu, áo khoác dạng giả vest, váy, đồ bộ… cũng tràn xuống đường với nhiều kiểu dáng. Hàng còn mới, có đủ cả tem và nhãn đính trên từng sản phẩm mà giá bán chỉ vài chục ngàn một chiếc. Có những sản phẩm gắn nhãn của “hàng hiệu” nước ngoài, được giới thiệu là hàng tồn xuất khẩu, giá được đẩy lên đến trên 100.000đ một chiếc. Thực tế tất cả đều được sản xuất tại các cơ sở may mặc nhỏ, với các loại nguyên phụ liệu và công nghệ đa số là tận dụng.
Người ta cũng sản xuất theo gu cho từng khu vực. Ở khu vực Nguyễn Trãi Q.5 theo mốt hàng Thái Lan, Hong Kong với những kiểu áo màu sắc nổi, đính hạt rực rỡ… dành cho giới trẻ sôi động, giá khá rẻ, khoảng 15.000 – 50.000đ/túi xách, 30.000 – 50.000đ/đôi giày, 25.000 – 35.000đ/áo thun… Hàng trên đường Hai Bà Trưng theo gu Tây, gần với giới văn phòng và học sinh sinh viên. Quần áo đa số là chất liệu cotton 100% với những kiểu áo nữ, sơ mi, áo thun thể thao, túi xách đi làm, giày công sở...
Trong ba chợ đêm ở Sài Gòn hiện nay: Bến Thành, Bình Tây và Kỳ Hoà thì ở Kỳ Hoà là nơi có nhiều hàng thời trang và hàng xôn nhất. Đây cũng là nơi tập trung nhiều người đã có thâm niên trong nghề bán hàng xôn. Vợ chồng ông Thuyết, ngụ tại hẻm khu phố 4 trên đường Ba Tháng Hai, gần chợ đêm cho biết: “Hàng tồn kho xuất khẩu, hàng tồn từ các shop đẩy ra không có thường xuyên, giá lại cao nên chúng tôi thường săn lùng các loại vải có thiết kế y chang hoặc gần giống hàng xuất khẩu, tự gia công và đem bán lẻ, đồng thời bỏ sỉ cho các mối khác”.
Bán và tổ chức kinh doanh theo kiểu: hàng mới may bán xôn giá trên dưới 100.000đ, sau một tháng chỉ còn 50.000đ và sau ba tháng chỉ còn 10.000đ, vợ chồng ông Thuyết đã tổ chức được mạng lưới kinh doanh “vỉa hè” hơn 20 người. Lợi nhuận của những tháng cuối năm trên 20 triệu đồng/tháng.
Theo SGTT
Tin đã đăng
- "Tội nghiệp" rau an toàn!
- Thương mại điện tử: Đường vẫn còn xa...
- Đăng ký nhãn hiệu: Cách tốt nhất để tự vệ
- Thời trang Tết: đa dạng, đẹp hơn
- Mùa mật ngọt của thị trường giải trí
- Cà phê VN giành lại sân nhà
- Mứt Tết: Nhìn rồi, thấy ngại
- Hỗ trợ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực
- Trao quyền chủ động giá cước cho doanh nghiệp viễn thông
- Ngoại thương Việt Nam: 10 nét chính năm 2007